‘Castlevania’ mùa 3 cài cắm yếu tố LGBT khá dị nhưng rất đáng suy ngẫm về Alucard

Series hoạt hình Castlevania một lần nữa chứng minh rằng sở hữu một tài khoản Netflix là hoàn toàn đáng tiền, loạt phim chuyển thể từ franchise game cùng tên thực sự xuất sắc khi nói về chính trị, tôn giáo và tình dục, mặc dù không có gì ngạc nhiên vì người đứng sau tuyệt phẩm này Warren Ellis – nhà làm phim có tầm nhìn xa và phong cách đặc biệt thú vị thông qua các nhân vật chủ đạo và tình tiết chuyển biến về tâm lý của họ

Thông qua việc anh chàng Luyện Ngục Sư (Forgemaster) da màu Isaac trong phần 2 từng là nô lệ và bị lạm dụng bởi một kỵ sĩ dòng đền da trắng độc ác và biến thái, chúng ta đã thấy một sự giao thoa hấp dẫn giữa hai yếu tố phân biệt chủng tộc và đồng tính luyến ái. Trải nghiệm kỳ dị đó của Isaac là lý do khiến anh ta muốn ủng hộ bá tước Dracula tiêu diệt loài người sau nhiều năm bị lạm dụng.

Isaac – từ một nô lệ da màu trở thành Luyện Ngục Sư hùng mạnh.

Phần 3 cũng tiếp nối chủ đề đồng tính luyến ái, nhưng tăng tiến lên một mức độ cao hơn nhiều, Warren Ellis sử dụng các mối quan hệ LGBT như một cửa sổ mở ra giúp người xem nhìn vào thế giới của nội tâm của các nhân vật trong Castlevania. Trong khi nhiều người xem có thể thấy đó là một lập trường hơi kỳ lạ, nhưng nó trở nên rất mạnh mẽ và đáng nhớ khi bạn phân tích vào chiều sâu của những gì mà nhà làm phim đang cố gắng truyền đạt.

Alucard – con trai của Dracula và cảnh quan hệ tay ba khiến người xem rúng động

Alucard – con trai của Dracula.

“Rúng động” là một từ không hề nói ngoa và khá chắc là bạn không thể đoán được điều gì sẽ xảy ra cho đến khi xem qua cảnh đó ở 2 tập cuối mùa 3. Trước hết, nếu bạn chưa rõ Alucard là ai thì xin được giới thiệu ngắn gọn một chút. Alucard – tên thật là Adrian Tepes, con trai duy nhất của chúa tể ma cà rồng Dracula và cô gái loài người Lisa Tepes (con lai giữa người và ma cà rồng được gọi là dhampir).

Alucard được sinh vào năm 1456 và khi các sự kiện trong series hoạt hình bắt đầu vào năm 1476, anh ta mới 20 tuổi. Sau khi mẹ Lisa bị những kẻ xấu thiêu sống oan uổng vì tội thực hành phép phù thủy, Alucard phải chống lại chính cha mình hiện đang trong trạng thái điên loạn vì mất vợ và muốn diệt chủng toàn bộ loài người. Cái tên Alucard là viết ngược lại của Dracula, một cách để Adrian Tepes tỏ ý chống đối với cha.

Hai anh em người Nhật Sumi và Taka.

Cuộc đời Alucard là một chuỗi những bi kịch và nỗi khổ của anh tiếp tục kéo dài theo những sự kiện của mùa 3. Sau khi chia tay cặp đôi thợ săn ác quỷ Trevor Belmont và pháp sư Sypha ở mùa trước, Alucard lưu lại một mình trong lâu đài của cha, đơn độc và trầm cảm. Không có những người bạn thân thiết thấu hiểu mình ở bên cạnh, Alucard lại trở nên trầm lắng, bi quan và buồn thảm hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, sự tịch mịch của anh không kéo dài lâu khi hai anh em thợ săn ma cà rồng người Nhật là Sumi và Taka ghé thăm và yêu cầu sự giúp đỡ. Sumi và Taka từng là nô lệ của một trong những tướng lĩnh ma cà rồng dưới quyền Dracula – nữ vương Cho. Tuy nhiên Cho đã chết dưới tay Sypha nên họ được tự do, hai anh em muốn được huấn luyện bởi Alucard để có thể trở nên mạnh mẽ hơn và giải phóng dân tộc mình khỏi ách nô lệ của ma cà rồng.

Sumi và Taka lôi kéo Alucard vào một trò chơi nhục dục.

Ban đầu, mối quan hệ giữa Alucard với hai anh em tiến triển khá tự nhiên, có chút vô tư và ngây ngô. Thế nhưng, Alucard không bày tỏ hết nỗi lòng, anh ta cũng không truyền đạt hết tất cả những gì mình biết và sở hữu cho hai người bạn mới. Alucard không ích kỷ, chỉ là anh muốn Sumi và Taka phải bắt đầu học hỏi một cách từ tốn mà thôi, bởi kho tàng kiến thức khoa học và ma thuật của Dracula là vượt quá tầm hiểu biết của nhân loại.

Alucard chỉ không ngờ rằng, lằn ranh tốt xấu trong tâm trí loài người là rất mỏng manh, hai anh em Sumi và Taka từ ngưỡng mộ đã trở nên đố kỵ với Alucard, từ đó họ muốn chiếm lấy tất cả những tri thức và báu vật trong lâu đài Dracula cho riêng mình để xây dựng một đế chế chống lại ma cà rồng. Họ có một xuất phát điểm tốt, nhưng lại đi sai đường, trở nên độc ác và thủ đoạn không khác gì những kẻ mình đang chống lại.

Alucard trải nghiệm mối quan hệ “tay ba” mà anh chưa từng biết đến trước đó.

Sumi và Taka nhận thấy sự cô đơn của Alucard và quyết định “thưởng” cho anh ta một món quà đặc biệt. Trong khi Alucard đang ngủ, hai anh em đến bên giường và trút bỏ quần áo. Cuộc truy hoan giữa Alucard (một dhampir – con lai giữa ma cà rồng và người – không xác định giới tính xã hội) và cặp đôi bisexual có gốc gác Nhật Bản trở nên cực kỳ đặc sắc (Netflix không che gì), đây là một trong những cảnh nhạy cảm nhất mình từng xem.

Tuy nhiên, thậm chí màn hoan lạc đó còn không phải là đỉnh điểm (climax) của tập phim, người xem biết là nó không chỉ đơn giản như vậy, nhưng hoàn toàn không đoán được điều gì sẽ xảy ra cho đến khi Sumi và Taka thừa cơ để trói Alucard bằng dây bạc và cố gắng giết chết anh, diễn biến của tình huống này trở nên vô cùng kỳ dị và có phần tởm lợm, bởi có quá ít từ ngữ để diễn đạt được hành vi của Sumi và Taka.

Sumi và Taka chứng tỏ rằng con người có thể sa ngã như thế nào khi bị tham vọng chi phối.

Alucard đã cố khuyên răn, nhưng anh chợt nhận ra rằng lòng tham của con người là không thể lay chuyển, lúc này anh triệu hồi thanh gươm ma thuật của mình để kết liễu hai kẻ mà anh từng trao cho niềm tin lớn lao. Người xem gần như “đứng hình” trong vài giây vì phân cảnh này cực sốc, đầy máu me và thấm đẫm nhục dục cùng nỗi buồn vô hạn, hoàn toàn không thể diễn tả hết bằng lời khi lưỡi gươm của Alucard lướt qua cổ hai kẻ tham lam.

Alucard từng rất tin tưởng Sumi và Taka, anh nhìn họ như là đại diện của loài người – 1 nam và 1 nữ, anh từng ghét họ vì đã thiêu sống mẹ mình, nhưng cũng từng bảo vệ họ và giết chết cha mình vì điều đó. Bởi thế mà mối quan hệ tình cảm giữa Alucard và hai anh em, hay ít ra là mối quan hệ xác thịt đơn thuần giữa họ, cũng nói lên rất nhiều điều. Ít nhất, trong một khoảnh khắc, Alucard đã lại một lần nữa nhìn thấy điểm sáng trong bản chất của nhân loại (kể từ khi gặp Trevor Belmont và Sypha), tuy nhiên ngay lập tức nhân loại lại đẩy anh xuống hố sâu tuyệt vọng.

Alucard phẫn nộ và thất vọng trước khi giết chết Sumi và Taka.

Chuyện tình đồng tính của hai nữ vương ma cà rồng

Tuyến truyện của Alucard không phải là phần mối quan hệ mang sắc thái LGBT duy nhất trong mùa 3, đừng quên chúng ta còn 2 nhân vật Striga và Morana – nữ tướng và nhà triết học trong số 4 chị em nữ vương ma cà rồng ở Styria (2 người còn lại là Lenore – nhà ngoại giao, và Carmilla – chiến lược gia). Trong trường hợp của Morana và Striga, kịch bản tạo ra một mối tình lãng mạn đáng chú ý giữa hai người phụ nữ.

Cách xây dựng nhân vật khiến họ tỏa sáng như tương lai đầy hứa hẹn của một vương quốc ma cà rồng mới. Điều làm cho mối quan hệ này trở nên kỳ lạ là nó khó đoán, bạn sẽ không mong đợi bất kỳ thành viên nào trong nhóm 3 nữ vương ma cà rồng lại trở nên yếu đuối và tình cảm như vậy (nó phá vỡ hình tượng của tầng lớp lãnh đạo “cool ngầu” của giới ma cà rồng được xây dựng trong 2 mùa trước).

Striga và Morana là cặp đôi nữ vương ma cà rồng đồng tính trong Castlevania.

Tuy nhiên, rõ ràng Warren Ellis muốn xây dựng hình tượng 2 người phụ nữ quyền lực này một cách khác biệt, không quá nặng nề và khô cứng, họ trở nên thực sự đáng yêu khi ở cùng nhau và thể hiện tình cảm của một cặp đôi lesbian dành cho nhau. Warren Ellis dường như muốn chỉ ra rằng, dù bạn là ai đi nữa, thì mục đích cuối cùng vẫn là mưu cầu hạnh phúc và tìm sự cứu rỗi cho tâm hồn mình, bất kể là người hay ma cà rồng.

Ngược lại, Sumi và Taka, hai anh em bisexual này tưởng chừng như là người tốt nhưng lại biến thành xấu xa hơn quỷ dữ để rồi phải trả giá đắt. Trên thực tế, cả hai trường hợp mà chi tiết LGBT được cài cắm trong Castlevania mùa 3 đều có bản chất rất gần gũi và cá nhân hóa nhằm chia sẻ quan điểm về những điều tốt đẹp trong mỗi con người. Tuy nhiên, cùng lúc đó, nó cũng giúp sửa chữa cái xấu, cảnh báo cho người xem về một kết thúc kiểu “gieo nhân nào gặt quả nấy”.

Tình cảm trong sáng giữa Striga và Morana khiến nhọ trở nên có nhân tính hơn bao giờ hết.

Khi một nhân vật (cụ thể là loài người) để cho bóng tối trong tâm hồn biến họ thành những con quái vật thực sự, như trong trường hợp của Sumi và Taka. Trong khi đó, những cảm xúc chân thành và hồn nhiên giữa Striga và Morana lại khiến họ trở nên con người hơn bao giờ hết. Cuối cùng, khái niệm về thiện và ác, con người và quái vật trong Castlevania được phân chia bởi một lằn ranh rất mong manh.

Leave a Reply

error: Bạn không thể copy nội dung được bảo vệ.